Phần mềm soạn thảo văn bản web kiểu WYSIWYG


WYSIWYG (viết tắt của What You See Is What You Get), tạm dịch là Giao diện tương tác tức thời - thấy gì được nấy, dùng để chỉ các chương trình soạn thảo văn bản web cho phép hiển thị kết quả của các đoạn mã HTML ngay khi các đoạn mã đó được viết ra. Còn với các phần mềm soạn thảo văn bản thông thường, nhà thiết kế web sau khi viết mã HTML sẽ phải lưu lại tập tin và dùng một trình duyệt nào đó mở tập tin này để thấy được hiệu quả hiển thị của mã HTML do mình viết ra. Như vậy, có thể thấy việc sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản web kiểu WYSIWYG sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho nhà thiết kế web nói chung và những người làm công việc viết nội dung cho trang web nói riêng.

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản web kiểu WYSIWYG

Tài liệu HTML không đòi hỏi phải có một trình soạn thảo đặc thù để đọc và viết mà có thể được đọc và viết với bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào kể cả những trình soạn thảo đơn giản nhất như NotePad. Tuy nhiên, khi nhà thiết kế web hay người viết nội dung cho trang web muốn thể hiện những bảng biểu phức tạp họ sẽ cần phải viết những dòng mã HTML phức tạp và các thẻ HTML (HTML tag) thường chồng chéo lên nhau làm cho việc theo dõi và chỉnh sửa mã mỗi khi có sai sót trở nên rất khó khăn.
Với việc sử dụng các chương trình biên soạn văn bản web kiểu WYSIWYG, nhà thiết kế web và những người làm công việc viết nội dung cho trang web sẽ không phải quan tâm tới việc theo dõi những dòng mã HTML phức tạp và chồng chéo nữa vì phần mềm sẽ tự động phát sinh và chèn những mã HTML cần thiết vào đúng nơi mà họ mong muốn. Thêm vào đó, các chương trình biên soạn văn bản web kiểu WYSIWYG hiện đại còn thực hiện tái cấu trúc và phân cấp các mã HTML một cách khoa học giúp cho nhà thiết kế web dễ dàng theo dõi và sửa chữa tài liệu HTML.

Một số phần mềm soạn thảo văn bản web kiểu WYSIWYG tiêu biểu

  • Microsoft FrontPage
  • Macromedia Dreamweaver
  • Adobe Golive
  • Netscape Composer
( nguồn: http://vi.wikipedia.org )

Trình soạn thảo văn bản web kiểu WYSIWYG trong Joomla!

Trong Joomla!, công cụ soạn thảo mặc định là TinyMCE. Tuy nhiên, trình soạn thảo này có rất nhiều hạn chế về khả năng trình bày cũng như tốc độ xử lý. Trong khuôn khổ bài viết này, JoomlaViet.org xin giới thiệu 1 trình soạn thảo khác với những tính năng vượt trội hơn hẳn đó chính là trình soạn thảo WYSIWUG Pro.
Các bạn có thể xem và sử dụng thử demo tại đây 
Thông tin về giá cả xem tại đây
Yêu cầu về hệ thống :
  • Hỗ trợ IE từ phiên bản 5.0 +, Netscape 7.1 +; Mozilla 1.4 +
  • PHP từ phiên bản 4.1.0 trở lên
  • Không cần cài thêm thư viện đặc biệt hoặc phần mở rộng.
  • Chi tiết hơn xem tại đây
Hướng dẫn cài đặt:
Sau khi có được file cài đặt của WYSIWYG Pro, bạn đăng nhập vào Admin Panel
---> Vào menu Installers - Mambots, trang Install new Mambot xuất hiện, bạn nhấn vào nút Browse chọn file .zip có tên là wysiwygpro.zip, và sau đó nhấn Upload File and Install.

---> Nếu quá trình cài đặt báo Thành công, bạn vào menu Mambots - Site Mambots và kiểm tra chắc chắn rằng WYSIWYG Pro đã được publish.

---> Sau đó bạn vào menu Site - Global Configuration - trong tab site, bạn nhìn xuống dòng 
và thay đổi từ TinyMCE Editor thành Wysiwyg Pro.
---> Chú ý thêm: bạn nên thay đổi nơi lưu hình của WysiwygPro cho phù hợp, mặc định của nó là images/stories/, nếu bạn lưu hình trong images/ thì hãy vào Mambots - Site Mambots - chọn WysiwygPro và thay đổi lại thành thư mục bạn chọn.

Xong, WysiwygPro đã được cài đặt thành công !
Chúc các bạn có được 1 trình soạn thảo ưng ý !

Joomla 1.6 Alpha

Joomla! 1.6: một phiên bản đầy hứa hẹn của Joomla! từ trước tới nay, với các tính năng được mong đợi như
  • ACL (Access Control List - cho phép tạo các nhóm người dùng cũng như cấu hình mức độ truy xuất của các nhóm này vào các phần của trang web)
  • Nested Categories cho phép tạo nhiều Category lồng nhau (đa cấp)
  • Mootools 1.2: hỗ trợ tốt hơn cho việc sử dụng Javascript.
  • Số file của Joomla! 1.6 tính tới thời điểm này đã ít hơn 30% so với Joomla! 1.5 do loại bỏ hoàn toàn các file liên quan tới việc tương thích ngược với Joomla! 1.0
  • Hệ thống quản lý Menu đã được viết lại hoàn toàn
  • Và còn rất nhiều thay đổi khác đang chờ bạn khám phá

Cách thêm 1 product type trong virtuemart

Sau khi hỏi khá nhiều “Chuyên gia” trên joomlaviet thì câu trả lời nhận được là phải hack hard code để có thể thêm được trường trong Virtuemart. Nhưng thực tế lại không phải thế, cách mà virtuemart thiết kế phần product type làm cho khá nhiều người hiểu nhầm là nó chỉ có ý nghĩa về giao diện.
Sau khi lục tung cả diễn đàn của virtuemart.net mình thấy 1 tip và ôi thôi, sáng rực lên làm mình không phải lọ mọ như trước nữa, khá đơn giản và hoàn toàn có thể config được.
To add a new product type which shows a table with the heading ‘Artist Details’ and the attributes below:
Artist Details
Name:
Paint Type:
Date of Birth:
Language:
1. Select ‘List Products’ from the Administration menu (using Simple Layout in this example)
2. Select ‘Product Type List’ from the Administration menu. This brings up a form titled ‘Product Type List’
3. Click on the green ‘New’ button in the top menu
4. Type ‘Artist’ into the ‘Product Type Name’ field and make shure that ‘Publish?’ is checkmarked
5. Click on ‘”Save’ in the top menu. The Product Type List now shows ‘Artist’ and ‘0 Parameters’ and ‘0 Products’
6. Click on ‘Show’ in the ‘Parameters’ column, which will open a screen titled ‘Parameters of Product Type: Artist’
7. Click on the green ‘New’ button in the top menu. This opens a form titled ‘Parameter Information Product Type: Artist’
8. Enter values for ‘Parameter Name’, ‘Parameter Label’ and select ‘Parameter Type’ – i.e. ‘Char’ for the Artists Name field and save the form
9. Repeat step 7 and 8 for the other parameters (you may select a drop down list with preset values for your ‘Paint Type’ parameter’)
10. Return to ‘Product Type List’ by clicking on the blue header [Product Type List]. Now it shows the number of Parameters you just added
11. Now go back to the Product List, select a product and click ‘Add Product Type’ in the top menu
12. Select the product type ‘Artist’ from the drop down menu. (watch for the selection to turn yellow after clicking ist) and save it
13. Return to the product by clicking on it’s blue colored title in the page heading
14. Now you will find an additional grey tab titled ‘Artist’ in the right corner of your product form where you can add the artist’s name etc.
15. Repeat step 11 to 14 for each product you want to assign the product type table to.

Comments